Continuous Performance Management là gì?
Xu hướng quản trị hiện đại đang chuyển dịch từ Macro mgmt (Quản trị vĩ mô) sang Micro mgmt (Quản trị vi mô) – những cái ngắn hạn và cụ thể hơn.
Vì môi trường kinh doanh vô cùng biến động và sự cạnh tranh đầy khốc liệt nên các DN cần làm tốt những mục tiêu trước mắt, thay vì nghĩ tới những cái cao xa hơn. Tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn luôn có “bức tranh tổng thể” của mình và từng bước thực hiện “những mảnh ghép nhỏ” trong đó.
Minh chứng cho việc đó là OKRs (Objectives Key Results) đang rất thịnh hành và dần dần thay thế cho BSC (Balance Score Card). BSC thường là bức tranh quản trị tổng thể (tứ trụ) của doanh nghiệp, trong khi OKRs thường tập trung vào những mục tiêu cụ thể cho một khía cạnh nào đó.
Và Performance Management (Quản trị hiệu suất) cũng không ngoại lệ. Quản trị hiệu suất liên tục (Continuous Performance Management – CPM) đang được chú tâm và ưu tiên thực hiện hơn Annual Performance Appraisal (Đánh giá hiệu suất hàng năm). Cụ thể những công ty nổi tiếng như Google, GE, Coca-Cola,… đã chuyển sang CPM cách đây hơn một thập niên.
Xem thêm: Giải pháp Đánh giá Nhân sự Toàn diện
CPM giúp doanh nghiệp đạt được 2 mục tiêu quan trọng là TĂNG TRƯỞNG và PHÁT TRIỂN mà các phương pháp quản trị hiệu suất trước đây chưa làm được.
CPM có nhiều cách thức nhau, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là CFR:
-
Conversation: Thúc đẩy mọi người trao đổi với nhau nhiều hơn, thường xuyên hơn về hiêu suất để theo sát mục tiêu và cải thiện liên tục. Thay vì cần phải chờ đến lúc họp hay đến lúc review rồi mới trao đổi thì đã quá muộn.
-
Feedback: Khuyến khích mọi người đưa ra những góp ý, phản hồi kịp thời, cả chính thức và không chính thức. Để mỗi thành viên có sự điều chỉnh kịp thời, cũng như có kế hoạch phát triển bản thân. Feedback thẳng thắn và thường xuyên hơn thay vì chờ họp review hay lúc đánh giá cuối năm.
-
Recognition: Đề cao sự ghi nhận lẫn nhau, giữa sếp và nhân viên, đồng nghiệp với nhau. Sự ghi nhận không nhất thiết là tiền thưởng hay nhưng thành tích quá to lớn. Sự ghi nhận cần được thể hiện trong cả quá trình, đến từ sự chân thành và lan tỏa sự tán dương.
Hiện nay, CPM hay CFR là một trong những sự kết hợp hoàn hảo của bộ 3: OKR, CFR và Agile. Mà các công ty công nghệ nổi tiếng trên thế giới đang áp dụng.
Đăng ký nhận những nội dung mới nhất từ True Talent Academy.